top of page

Lựa Chọn Bài Tập Phù Hợp Nhất Với Bạn

Bạn nên áp dụng bài tập tạ nào phù hợp với thói quen tập luyện của mình nhất?


Đây thực sự không phải là một câu hỏi khó nhưng phải mất rất nhiều thời gian để có thể có được câu trả lời. Có rất nhiều bài tập khác nhau để lựa chọn, rất nhiều thứ sẽ trở nên khó hiểu nếu bạn không hiểu đầy đủ ý nghĩa và mục đích của chúng.


Hãy cùng giải quyết những khó khăn này ngay nhé.


4 Cách Phân Loại Bài Tập

Có 4 cách để phân biệt các bài tập và tôi sẽ chỉ cho bạn sự khác biệt chính của từng nhóm bài tập này nhằm giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho việc tập luyện của mình.



1. Bài Tập Với Dụng Cụ, Bài tập Không Dụng Cụ, Bài Tập Với Máy

Một trong những cách đơn giản nhất để phân loại một bài tập là theo loại thiết bị để hoàn thành bài tập đó.


Có nghĩa là bài tập đó được thực hiện bằng cách kết hợp với dụng cụ (tạ tay, thanh đòn ..), không cần dụng cụ (chạy bộ, hít xà, ..) hay là kết hợp với máy tập (máy tập ngực, máy kéo sô ..). Tùy thuộc vào mục tiêu hay mức độ kinh nghiệm tập luyện của bạn, bài tập với máy sẽ có tác dụng hơn bài tập với dụng cụ và ngược lại.


2. Bài Tập Kết Hợp Khối Cơ và Bài Tập Từng Nhóm Cơ

Một cách đơn giản hơn đó là phân loại các bài tập theo nhớm cơ của bạn.


Bài tập kết hợp khối cơ được hiểu là các bài tập sử dụng nhiều khớp và tác động đến nhiều cơ hoặc nhóm cơ trong cùng một thời điểm. Ví dụ điển hình là các bài squat, bài tập này liên quan đến đầu gối, mắt cá, khớp hông và chúng đòi hỏi sự phối hợp của toàn bộ cơ thể.


Khác với bài tập kết hợp khối cơ, bài tập từng nhóm cơ là bài tập chỉ tập trung vào 1 khớp cơ, 1 nhóm cơ bắp nhất định, không tác động vào những nhóm cơ khác.


Tùy thuộc vào mục tiêu chính xác của bạn, mục tiêu của bạn là các bài tập tác động đến càng nhiều nhóm cơ càng tốt hay chỉ cần các bài tập bổ sung cụ thể cho 1 nhóm cơ nào đó.


3. Bài Tập Dựa Theo Mô Hình Chuyển Động

Đây là nhóm được ít người biết và đây là một phần lý do tại sao chấn thương xảy ra liên tục ở những người thường xuyên tập luyện.


Lựa chọn các bài tập tạ dựa trên mô hình chuyển động cụ thể (đẩy hoặc kéo ngang, đẩy hoặc kéo dọc, v.v.) không chỉ hữu ích cho kết quả tập luyện của bạn mà còn cần thiết nếu bạn không muốn chấn thương và mất đi sự cân bằng trong tập luyện.


4. Bài Tập Dựa Theo Bộ Phận Cơ Thể và Nhóm Cơ

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có một cách phổ biến nhất để phân loại các bài tập, đơn giản là dựa vào nhóm cơ / bộ phận cơ thể nào mà bài tập nhắm đến.


Thật không may, đây là danh mục duy nhất mà hầu hết mọi người chú ý đến (nó hữu ích vì những lý do rõ ràng), nhưng để có kết quả tốt nhất có thể, nó cần sử dụng kết hợp với 3 cách phân loại ở trên.


Để hiểu rõ hơn bạn nên đọc từng bài viết cho từng cách phân loại ở trên. Bạn có thể tìm thấy chúng trong Blog của tôi.

Recent Posts

See All

Bài Tập Cho Người Mới Bắt Đầu

Có 3 phiên bản bài tập tôi muốn giới thiệu với bạn và chúng thường được tôi gợi ý cho người mới bắt đầu với bất kỳ mục tiêu tập luyện nào (xây dựng cơ bắp, giảm mỡ, tăng sức mạnh, v.v.). Nếu bạn chắc

Tần Suất Tập: Một Nhóm Cơ 2 Lần / 1 Tuần

Tần suất tập được chia thành 3 nhóm. Tần suất đầu tiên là tần suất thấp - tập một nhóm cơ 1 lần / 1 tuần. Tần suất thứ 2 là tần suất cao - tập một nhóm cơ 3 lần / 1 tuần. Tần suất tập luyện cuối cùng

Tần Suất Tập: Một Nhóm Cơ 3 Lần / 1 Tuần

Tần suất tập một nhóm cơ 1 lần / 1 tuần là lịch tập tần suất thấp và phổ biến nhất cho người mới bắt đầu. Ngược lại với tần suất này là lịch tập tần suất cao một nhóm cơ 3 lần / 1 tuần. Nhưng tần suất

bottom of page